วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Skin care D.I.Y. สูตรมหาราณี (1) - ความงามสูตรมหารานี ตำรับความงามจากธรรมชาติ

ความงามสูตรมหารานี ตำรับความงามจากธรรมชาติ
สูตร ดูแลความงามอย่างง่ายๆ ตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้า โดยใช้สมุนไพรจากครัวไม่ว่าจะเป็นมะนาว แตงกวา สะระแหน่ กระวาน กานพลู เมล็ดงา เกลือ น้ำมันมะกอก พริกไทย น้ำตาล น้ำส้มสายชู การบูร และนมเปรี้ยว ในตอนแรกอาจจะดูวุ่นวายแต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าพึงใจ ทั้งผิวนวลใสแบบประหยัดและยังเหมาะกับยุคอนุรักษ์ธรรมชาติอีกด้วย


ลิปบาล์มน้ำมันมะพร้าว
ส่วนผสม ขี้ผึ้งจากตัวผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ ละลาย ขี้ผึ้งกับน้ำมันมะพร้าวในหม้อที่แช่อยู่ในกระทะน้ำร้อน แล้วจึงใส่น้ำมันอัลมอนด์ลงไป ตีอย่างรวดเร็วให้เข้ากัน ยกหม้อออกจากกระทะน้ำร้อน ตักใส่กระปุกแก้ว ทิ้งไว้ให้เย็น เก็บไว้ทาริมฝีปากให้สวยใส
ครีมกุหลาบสำหรับปกป้องผิวปาก
ส่วนผสม ขี้ผึ้งจากตัวผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันอัลมอนด์ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำกุหลาบ 1 ช้อนชา
วิธีทำ ละลาย ขี้ผึ้งกับน้ำมันมะพร้าวในหม้อที่แช่อยู่ในกระทะน้ำร้อน ยกหม้อออกจากกระทะน้ำร้อน ใส่น้ำกุหลาบและน้ำผึ้งลงไป คนให้เข้ากัน ตักใส่กระปุกแก้ว ทิ้งไว้ให้เย็น เก็บไว้ทาริมฝีปาก หรือจะใช้เพียงน้ำมันมะพร้า หรือน้ำมันมะกอก ทาปกป้องผิวปากจากความแห้งกร้านในหน้าหนาว หรือจะลองผสมน้ำผึ้งกับน้ำกุหลาบแล้วทาริมฝีปากอย่างบางเบาก็ย่อมได้ เพื่อผิวปากอันอ่อนบาง แต่อย่าเผลอเลียหรือกลืนเสียหมดก็แล้วกัน


ตำรับผงขัดฟันให้ขาว
ส่วนผสม ผงอบเชย 2 ช้อนโต๊ะ (หรือชินนามอน) แป้งท้าวยายหม่อมหรือแป้งรากบัว (arrowroot) 4 ช้อนโต๊ะ พริกไทยเล็กน้อย
วิธีทำ ผสมส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน เติมน้ำเล็กน้อยให้กลายเป็นแป้งเปียก อาจใช้น้ำคั้นจากใบสระระแหน่ (Mint) ผสมแทนน้ำได้โดยปั่นใบมินต์จำนวนครึ่งถ้วยผสมน้ำเปล่า 1 ช้อน โต๊ะด้วยเครื่องปั่นไฟฟ้าหรือจะตำแล้วคั่นน้ำก็ได้ จากนั้นเหยาะเกลือลงไปเล็กน้อย จะได้สูตรที่เข้มข้นกว่า เพื่อการทำความสะอาดอย่างล้ำลึกเพราะผงเกลือจะช่วยขัดฟันให้ขาวขึ้น ควรทำเพิ่มเติมจากการแปรงฟันตามปกติสัปดาห์ละครั้ง สูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่รู้สึกเสียวฟัน ช่วยให้ฟันแข็งแรงยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าสมัยโบราณก่อนที่จะมีการใช้ยาสีฟันและแปรงสีฟัน ผู้คนจะใช้เปลือกไม้และกิ่งอ่อนๆ จากสมุนไพรบางชนิดในการทำความสะอาดฟัน โดยการเคี้ยวอมให้สมุนไพรอ่อนตัวลงแล้วกระจายตัวไปทำความสะอาดตามซอกฟัน เพื่อช่วยขจัดคราบ ในแถบเกาะอังกฤษจะใช้กิ่งอ่อนของต้นต่อกระดูก (Elderwood) ในขณะที่อินเดียจะใช้ก้านต้นนีม (Neem) ซึ่งตามตำราอายุรเวทแล้วถือว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยทำความสะอาดและขจัดสารพิษได้อย่างดี (ปัจจุบัน ใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในยาสีฟันของอินเดีย) หรือการใช้น้ำมันยูคาลิปตัสทาไปบนเหงือกเพื่อลดอาการปวดฟัน และการใช้สำลีชุบน้ำมันการพลูอุดในรูฟันผุจะช่วยให้หายปวดฟันได้ สำหรับเด็กที่ฟันกำลังจะขึ้น เพื่อบรรเทาอาการปวดใช้น้ำมันกานพลูผสมน้ำผึ้งทาลงไปบนเหงือก จะช่วยบรรเทาอาการปวดหรือเจ็บฟันได้ เป็นต้น
มะนาวสำหรับฟันขาว
ส่วนผสม โซดาไบคาร์บอเนต 1 ช้อนชา เกลือ 1/2 ช้อนชา น้ำมะนาว
วิธีทำ มะนาว จะช่วยให้ฟันขาว ส่วนโซดาไบคาร์บอเนตช่วยขัดฟันอย่างอ่อนโยน ผสมเข้าด้วยกัน ใช้นวดเหงือกและถูฟันด้วยนิ้วมือ หรือจะเทลงบนแปรงแล้วแปรงฟันให้ทั่วตามปกติก็ได้

เยื่อบุช่องปากเป็นแผล

ส่วนผสม น้ำกุหลาบ 2 ช้อนโต๊ะ ผงบริสุทธิ์ไม้จันทน์หอม 1/2 ช้อนชา นมเย็น 1 ถ้วย
วิธีทำ ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ใช้ดื่มก่อนนอนติดต่อกันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพระาอาการเยื่อบุช่องปากอับเสบเกิดขึ้นเนื่องจากการขาดวิตามินบี ความเครียดและการไหลเวียนของโลหิตไม่ดี ควรรับประทานอาหารจำพวกถั่ว มันฝรั่ง ธัญพืช และตับ ควบคู่ไปด้วยเพื่อเสริมวิตามินตามธรรมชาติ



กลิ่นปากหอมสดชื่นตำรับโบราณ

ส่วนผสม เหล้าเปปเปอร์มินต์ 5 หยด น้ำกุหลาบ 4 ช้อนชา โยเกิร์ต กระวาน และกานพลู
วิธีทำ กลั้วคอด้วยน้ำกุหลาบละลายในถ้วยน้ำอาจจะหยดเหล้าเปปเปอร์มินต์ลงไปสัก 5 หยด จะช่วยให้หอมสดชื่นมากขึ้น เพื่อแก้ไขกลิ่นปากหลังรับประทานอาหารที่มีกลิ่น หรืออาจเคี้ยวพวกกานพลู ลูกกระวาน เมล็ดยี่หร่า ใบโหระพา ใบสะระแหน่ แอปเปิ้ล แครอต และแตงกวา พืชผลไม้เหล่านี้จะช่วยในการย่อยอาหาร หากการย่อยเป็นไปได้ด้วยดี จะรู้สึกได้ว่าลมหายใจสะอาด ส่วนโยเกิร์ตจะช่วยให้ระบบการย่อยทำหน้าที่อย่างเป็นปกติ เพราะแบคทีเรียและเอนไซม์ในโยเกิร์ตจะช่วยให้ระบบการย่อยทำงานได้อย่างดี เยี่ยม การดื่มน้ำชาจากกระวาน (Cardamon) เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้แก่ลมปากในยาทเช้า หรือจะบดเมล็ดกาแฟกับเมล็ดกระวานเข้าด้วยกันต้มเป็นกาแฟโดยไม่ใส่นมดื่มในยามเช้า

ตาปลา

ส่วนผสม โซดาไบคาร์บอเนต น้ำมันสน กระเทียม มะเขือเทศ สับปะรด
วิธีทำ ถูกระ เทียมหัวใหญ่ไปบนบริเวณที่เป็นตาปลา หากเป็นไปได้ให้แปะชิ้นกระเทียมไว้บนตาปลาแล้วปิดทับด้วยพลาสเตอร์ก่อนเข้า นอน น้ำจากกระเทียมจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยให้หายเร็วขึ้นหรือจะฝานชิ้นมะเขือเทศหรือสับปะรดแปะไว้ที่ตาปลา กรดจากผลไม้จะช่วยให้ผิวนุ่มนวลขึ้น หรือจะแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมโซดาไบคาร์บอเนต เช็ดให้แห้งแล้วใช้ผ้าขาวบางหรือสำลีชุบน้ำมันสนพันไว้ที่ตาปลาทิ้งไว้ข้าม คืน


เอกสารอ้างอิง www.elle.com
ที่มา ศูนย์ข้อมูลเครื่องสำอาง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
รอบแรกจัดไปเท่านี้ก่อนค่ะ ยังเหลืออีกเกือบ 20 สูตร ทั้งหมดนี่เรายังทำใช้ไม่หมดเลย แต่น่าสนใจทั้งนั้นเลยค่ะเพราะนอกจากจะปลอดภัย 100% ไร้สารเคมีเพราะว่าทำเองแล้ว ยังสามารถเลือกเกรดของส่วนผสมต่างๆ ด้วยเราเอง รวมแล้วราคายังไม่เท่าที่ขายในห้าง แบรนด์ดังๆ เลยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Form Message