วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

แป้งน้ำศิริราช

ยาทาสิวของโรงพยาบาลศิริราชอันเลื่องชื่อในเว็บพันธุ์ทิพย์ (อีกแล้ว อิๆ) ก็ถึงขนาดว่าถ้าไปซื้อที่โรงพยาบาลต้องจำกัดจำนวนต่อคนด้วยค่ะ เช่น ได้คนละ 5 ขวด ก็ถูกยังกับแจกฟรีและดีขนาดนี้ผลิตไม่ทันก็ไม่แปลกอ่ะค่ะ

ยานี้เป็นยาน้ำ มีตะกอนสีขาวนอนก้นอยู่ ตัวยาประกอบไปด้วย Resorcinol 1%, Salicylic Acid 1%, Zinc Oxide 6.7% มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อสำหรับสิวๆ ทั้งหลาย เช่น สิวอักเสบ สิวหัวช้าง อันเป็นศัตรูตัวร้ายของชายหญิงที่จมไม่ลงเรื่องความสวยความงาม แหม.. ถึงจะจมไม่ลงก็ทำใจไม่ได้นะคะ เพราะสิวจะเป็นตัวการที่จะทำให้เสีย self อย่างแรงค่ะคุณ

แป้งน้ำนี่ขอ Recommend ไว้เลยอ่ะ แบบว่าปลื้มมากมาย เพราะทั้งดีและราคาถูกมาก สำหรับสิวธรรมดาๆ ไม่ใหญ่ ไม่บวมแดงมากมายอะไร คืนเดียวหายค่ะ แต่ถ้ารุนแรงกว่าก็ใช้เวลานานขึ้นอีกนิดหน่อย ถ้าเป็นสิวอักเสบ แดงๆ ปวดๆ ไม่มีหัวตอนแรก แล้วแต่คนค่ะ อย่างเรา 3-4 วันก็ยุบหายแล้ว แต่ถ้าใครเป็นมากๆ ที่มีสาเหตุมาจากฮอร์โมนไม่ปกติเป็นหลักแล้ว อาจใช้เวลาเป็นเดือนค่ะ เพราะยาไม่แรงเท่าที่หมอจะจัดให้ เหมาะกับคนที่เป็นน้อยถึงปานกลาง



บางคนที่ใช้ผงพิเศษ (ตราร่มชูชีพ) อยู่แล้วก็มีคุณสมบัติเหมือนกันนะคะ ซึ่งผงพิเศษจะมีตัวยาที่มีฤทธิ์แก้แพ้ผสมอยู่ ซึ่งบางคนแพ้ตัวยาดังกล่าว ก็สามารถใช้แป้งน้ำแทนได้ค่ะ ยังไงก็แล้วแต่ถ้าใครใช้ผงพิเศษอยู่แล้วก็แนะนำให้ใช้ต่อดีกว่า เพราะใช้ง่ายกว่าแป้งน้ำ ซึ่งเป็นน้ำ ใช้ยากกว่าผง แถมยังหาซื้อยากด้วย (ถ้าจะซื้อเองต้องไปที่โรงพยาบาล ตึกสยามมินทร์ในเวลาราชการค่ะ) แต่ถ้าสั่งซื้อทางเน็ตก็ได้ค่ะ แต่ราคาจะอัพขึ้นเยอะมากกก ก็พอได้สำหรับคนที่ไม่สะดวกจริงๆ หรืออยู่ต่างจังหวัดค่ะ

ส่วนอายุการใช้งาน เพื่อนเราที่เป็นพยาบาล บอกว่ายาทาชนิดนี้ เมื่อเปิดใช้แล้วมีอายุ 6 เดือน กำลังเหมาะสมนะคะ ถ้าไม่ค่อยได้ใช้บ่อยควรเก็บไว้ในตู้เย็น สามารถสังเกตุได้ง่ายๆ สำหรับยาหมดอายุหรือยังคือ เทยาออกมาแล้วยาจะเปลี่ยนจากปกติจะมีสีขาวเหลือง กลายเป็นสีชมพูอ่อนค่ะ นั่นคือต้องทิ้งแล้วนะ

ปล. วิธีใช้คือต้องเขย่าให้ยาเข้ากันให้ดีก่อนนะคะ แล้วค่อยเทมาทาสิวหรือทั้งหน้าก็ได้ ทาได้บ่อยตามต้องการ แต่จะมีคราบขาวๆ ถ้าไม่อายครายยย อิๆ อีกอย่างตอนล้างหน้าต้องล้างให้สะอาดด้วยค่ะ เพราะจะทำให้อุดตันได้

คะแนน 8/10 คะแนน ดีไปหมด ยกเว้นใช้ลำบากเพราะเป็นน้ำ และหาซื้อยาก (ขนาดฝากเพื่อนซื้อยังรอนานมากกก)


ราคา: ขวดละ 25 บาท (ในเว็บขาย 35-70 บาท)

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีจริงคะ..เคยใช้เพื่อนให้มาใช้แต่ตอนนี้หมดหาซื้อยากจริงๆว่าแต่บอกว่าสั่งซื้อทางเน็ตได้ด้วยเหรอคะ....

    ตอบลบ

Form Message